Bà Sương đề nghị xem xét lại sự thật về bản chất của vụ án

Sau gần 6 tháng kết thúc điều tra, sáng 11/8, VKS huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, đã tống đạt cáo trạng số 28 ký ngày 28/7/2011, tiếp tục truy tố nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu, bà Trần Ngọc Sương, và 4 người cấp dưới tội “lập qũy trái phép”.

Cáo trạng dài gần 16 trang, không khác với kết luận điều tra ngày 21/2/2011 của Cơ quan CSĐT Công an Cần Thơ. Theo cáo buộc của VKS huyện Cờ Đỏ, từ năm 2001 đến 2007, bà Sương đã cùng cấp dưới duy trì nguồn quỹ trái phép tại đơn vị với tổng cộng trên 10, 1 tỷ đồng, gây thiệt hại 5 tỷ 52.998.559 đồng. Từ đó, Viện truy tố bà Sương cùng 4 thuộc cấp là Trương Hồng Nhung (57 tuổi, nguyên Phó Giám đốc NTSH), Đặng Thế Quốc Hưng (46 tuổi, nguyên quyền kế toán trưởng NTSH), Hoàng Thị Bình (54 tuổi, nguyên kế toán NTSH) và Nguyễn Văn Sơn (50 tuổi, nguyên thủ quỹ NTSH) về tội lập quỹ trái phép.

Chiều 11/8, sau khi nhận được cáo trạng, bà Sương nêu quan điểm không đồng tình với cáo trạng trên. Bà Sương “bác bỏ thẩm quyền ra cáo trạng truy tố đối với tôi của VKSND huyện Cờ Đỏ vì sau khi có quyết định giám đốc thẩm, hủy án và điều tra lại, chính Cơ quan CSĐT Công an và VKSND TP Cần Thơ xác định trước công luận: Thẩm quyền tiến hành tố tụng đối với vụ án này thuộc TP Cần Thơ. Kết luận điều tra của Công an TP Cần Thơ chuyển qua VKSND TP Cần Thơ nhưng tại sao bây giờ VKSND huyện Cờ Đỏ lại viết cáo trạng? VKSND huyện Cờ Đỏ từng viết cáo trạng để TAND huyện Cờ Đỏ xử sơ thẩm vụ án đã không khách quan nên bản án sơ và phúc thẩm đều bị giám đốc thẩm hủy bỏ. Tôi đề nghị gửi lại cho VKSND TP Cần Thơ ra cáo trạng để vụ án được xử sơ thẩm tại TAND TP Cần Thơ”.

Trong biên bản giao nhận cáo trạng, bà Trần Ngọc Sương cũng “không đồng ý với toàn bộ nội dung của cáo trạng” vì “đã đánh giá sai lệch toàn bộ bản chất sự việc và hành vi của tôi. Quyết định truy tố tôi về tội lập quỹ trái phép không có căn cứ pháp luật, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng (vì tôi không được đối chất đầy đủ với các người có liên quan vụ án và cũng không được giám định lại tài chính theo nhiều lần yêu cầu của tôi cũng như các luật sư của tôi)”.

Hơn nữa, theo bà Trần Ngọc Sương, cơ quan điều tra TP Cần Thơ “chưa giải quyết hết việc theo chỉ đạo của quyết định kháng nghị giám đốc thẩm và quyết định giám đốc thẩm mà đã kết luận nhiều vấn đề nặng hơn với tôi một cách cố ý là không đúng (…) Đồng thời, các cơ quan pháp luật của TP Cần Thơ không có trả lời công khai bằng văn bản các kiến nghị về nội dung kết luận điều tra của tôi và các luật sư của tôi là vi phạm việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực tố tụng hình sự”.

Ngoài ra, bà Sương cho rằng từ ngày có kết luận điều tra đến lúc ra cáo trạng kéo dài gần 6 tháng là vi phạm thời gian tố tụng.

Cuối cùng, bà Sương “đề nghị VKSND TP Cần Thơ và các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương xem xét lại sự thật về bản chất của vụ án để đình chỉ điều tra bị can đối với tôi”. Bà cũng khẳng định “tiếp tục có văn bản kiến nghị khiếu nại”.

(tổng hợp)
____________________________________________________________________

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Gửi phản hồi

