Những bí quyết giúp sống lâu

1. Ăn uống lành mạnh

Các chuyên gia trường Đại học Oxford đã phân tích hàng loạt con số trên khắp nước Anh từ năm 2005-2007. Nghiên cứu dựa trên những trường hợp tử vong do bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư kết hợ với các tài liệu về thực phẩm, dinh dưỡng cũng như nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với bệnh tật và chết sớm.

Các tài liệu y tế Anh khuyên người dân ăn 440g trái cây, rau xanh và 18g chất xơ mỗi ngày. 1/3 lượng calo lấy từ chất béo, song chất béo bão hòa chỉ nên sử dụng 10%. Mọi người cũng nên tiêu thụ không quá 6g muối/ngày.

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến sức khỏe mỗi người. Mọi người nên ăn từ 5 đến 13 phần rau xanh và trái cây mỗi ngày, tương đương với 2.000 calo/ngày.

Do vậy, hãy nạp đủ rau xanh và trái cây cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bạn nên thêm chúng vào thực đơn và cắt giảm lượng thịt đỏ, thức ăn nhiều muối để có một sức khoẻ tốt.

Uống trà, đặc biệt là trà xanh, trong trà xanh có chất chống lão hóa có thể giúp cho cơ thể chống lại những tổn thương. Trà đã được chứng minh là có thể giải tỏa áp lực. Mỗi ngày uống vài chén trà có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ và làm bạn thư giãn.

Ăn một cách nhanh chóng sẽ làm bạn hấp thu thêm trung bình 100calo trong mỗi ngày. Học cách ăn chậm hơn và chú ý tới các món ăn của bạn!

Chocolate (bao gồm 70% là cacao) là một dạng thực phẩm phức hợp, có rất nhiều chất ngăn ngừa sự lão hóa. Mỗi ngày chỉ cần sử dụng vài thìa thì tim mạch của bạn cũng sẽ trở nên khỏe khoắn hơn (nhưng bạn cũng nên chú ý tới nhiệt lượng mà chocolate mang lại).

Ngoài ra, nên ăn thêm dầu cá. Dầu cá là một sản phẩm tốt có tác dụng bảo vệ não bộ và thị lực của bạn.

2. Hình thành những thói quen tốt

– Thư giãn

Thư giãn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều, như giảm huyết áp, ngủ ngon. Mỗi ngày chỉ cần dùng ít nhất 5 phút để giải tỏa áp lực. Khi bạn đã hình thành được thói quen chúng sẽ rất tốt đối với bạn.

– Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Những chuẩn đoán bệnh tật từ sớm sẽ giúp bạn có những hành động tốt hơn. Ở mọi lứa tuổi và nhất là tuổi tác càng cao thì việc kiểm tra càng trở nên quan trọng.

– Chỉnh lý những thông tin sức khỏe của bạn

Thật không may, trong hệ thống y học hiện tại, bạn luôn phải là người quản lý của chính mình. Hãy giữ gìn những thông tin sức khỏe gần đây nhất của bạn và chỉnh lý chúng. Nếu như bạn mắc bệnh, việc hiểu biết lịch sử gia đình và hiện trạng trị liệu của bạn sẽ giúp chuẩn đoán và trị liệu một cách nhanh chóng hơn.

– Chú ý an toàn khi đi đường

Ở Mỹ nguyên nhân chủ yếu gây ra tử vong là các sự cố. Đặc biệt chú ý đừng quá liều lĩnh khi chạy xe. Chậm một chút, nhường xe khác đi trước. Chỉ vì giảm bớt vài phút mà đặt mình trong tình trạng nguy hiểm thì thực sự không đáng.

– Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể giúp cơ thể khỏe mạnh. Nâng cao năng lực vận động bạn sẽ cảm thấy sức khỏe và tình cảm của bạn sẽ được nâng cao. Ngay từ bây giờ hãy quyết tâm mỗi tuần ít nhất tập luyện 3 lần nào!

– Loại bỏ những thói quen có hại

Mỗi người đều có khuyết điểm, bây giờ tới lúc bạn cần phải thay đổi rồi. Bất kể là hút thuốc hay không tập thể dục, hoặc ăn nhiều bánh kẹo… bạn hãy hạ quyết tâm thay đổi những thói quen đó. Mỗi tháng giảm một nửa, trước khi bạn nhận ra được điều đó thì bạn đã không còn nghĩ tới chúng nữa rồi.

3. Thói quen xấu nhiều khi cũng tốt

Các chuyên gia chỉ ra rằng nổi giận đúng lúc hay đôi khi lười một chút sẽ khiến cho chúng ta sống lâu hơn.

– Nổi giận đúng lúc có lợi cho huyết áp

Nguyên cứu của Đại học Carnegie Mellon, Mỹ chỉ ra rằng việc nổi giận sau khi đã phải chịu đựng một thời gian dài sẽ giúp cho huyết áp được duy trì ở mức bình thường.

Ngoài ra, nó sẽ khiến cho nồng độ cortisol giảm đi.

– Lười một chút sẽ giúp chúng ta sống lâu hơn

Chuyên gia về sức khỏe của Mỹ chỉ ra rằng những người thường xuyên bận rộn, thức dậy sớm rất có thể cũng sẽ “ra đi sớm.”
Tuy nhiên đôi khi lười một chút không những giảm bớt được áp lực công việc mà còn là vấn đề then chốt để sống lâu hơn.

Ngủ một lúc vào buổi trưa sẽ có lợi cho sức khỏe hơn việc chơi tennis.

Người già thường có thói quen chạy bộ để khỏe hơn nhưng thực ra việc luyện tập như vậy sẽ tiêu hao những năng lượng dùng cho việc tái tạo tế bào và chống bệnh tật.

– Áp lực trong thời gian ngắn sẽ tăng cường trí nhớ

Mọi người thường cho rằng những áp lực trong cuộc sống sẽ phá hỏng hệ thống miễn dịch, khiến cho chúng ta dễ bị bệnh hơn.
Tuy nhiên nghiên cứu của Đại học Buffalo, Mỹ chỉ ra rằng những việc gấp gáp và những áp lực tạm thời sẽ nâng cao khả năng học hỏi và trí nhớ của não.

(tổng hợp)
_____________________________________________________________

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: